Home » » Bình Liêu, Sa Pa của Quảng Ninh

Bình Liêu, Sa Pa của Quảng Ninh

Những khoảnh ruộng bậc thang uốn lượn ngút tầm mắt ngày mùa, những cánh đào nở sớm và cả những thác nước tuyệt đẹp... Bình Liêu (Quảng Ninh) đang trở thành thiên đường hấp dẫn du khách yêu thích khám phá.

Bình Liêu là huyện miền núi nằm phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long khoảng 120 km, có hơn 96% là người dân tộc thiểu số. Bình Liêu có cửa khẩu Hoành Mô khá sôi động vì giáp với thành phố Phòng Thành, Quảng Tây (Trung Quốc). Tuy nhiên, ít người biết huyện này có những nét đặc trưng giống với Sa Pa của tỉnh Lào Cai.

Khung cảnh ruộng bậc thang thơ mộng của Bình Liêu.
Những năm gần đây, tiềm năng du lịch của Bình Liêu đã được đánh thức khi ngày càng có nhiều du khách đến thăm Bình Liêu với những thửa ruộng bậc thang vắt trên những sườn đồi, những rừng quế rừng hồi ngan ngát. Đặc biệt, Bình Liêu có một thác nước được mệnh danh "Đệ nhất thác".
Là huyện miền núi nghèo, nhiều năm qua Bình Liêu ít được biết đến dù sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ cùng với bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số.
Bí thư Huyện uỷ Bình Liêu Cao Tường Huy cho biết, Bình Liêu có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, trong đó du lịch cộng đồng là một trong những loại hình du lịch phù hợp với thế mạnh của địa phương. Đây cũng là hướng đi bền vững mà Bình Liêu chú trọng để phát triển du lịch trong thời gian tới. Hiện nay, du lịch Bình Liêu đang có những dấu hiệu cực kỳ tích cực. Dân số Bình Liêu chỉ khoảng ba vạn người nhưng 10 tháng đầu năm đã đón trên 20.000 người. Phấn đấu đến hết năm, Bình Liêu sẽ đón 3 vạn du khách thăm Bình Liêu.


Là một huyện vùng cao, biên giới, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, Bình Liêu còn giữ được nét văn hóa bản địa đặc sắc của những bản làng dân tộc Dao, Sán Chỉ, Tày ... Nhiều phong tục tập quán và hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian của các dân tộc vẫn được gìn giữ như lễ hội Đình Lục Nà (Tày), hội Au Pò, hội hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ, hội hát Sán Cố của người Dao, nghi lễ hát Then cổ của người Tày… 
Mỗi dân tộc, mỗi sắc thái văn hóa khác nhau tạo nên bức tranh đa sắc về đời sống, văn hóa, xã hội của địa phương. Để thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành một ngành kinh tế dịch vụ, mang lại thu nhập cho người dân và địa phương, Bình Liêu đã kêu gọi và đang thu hút các nhà đầu tư, liên kết với các đơn vị lữ hành, xây dựng các sản phẩm du lịch, các tour tuyến, cải thiện hạ tầng giao thông... để đưa du khách đến với Bình Liêu.
Mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về công nhận 3 tuyến và 7 điểm du lịch trên địa bàn huyện Bình Liêu. Việc công bố các tuyến, điểm du lịch này nhằm xây dựng phương án quản lý, khai thác các tuyến điểm du lịch một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm thủ công truyền thống để hấp dẫn khách du lịch, tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho địa phương.
Bí thư huyện Bình Liêu Cao Tường Huy khẳng định, du lịch sẽ là một ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Liêu đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng và nghỉ dưỡng với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vùng biên giới của Việt Nam.

Tại Bình Liêu các ban có thể liên hệ với công ty Du lịch Trúc Lâm - Bình Liêu để chuẩn bị cho chuyến đi thât chú đáo. Ngoài ra nếu bạn đi phượt thì đơn vị này cũng giúp bạn liện hệ homestay, điểm đi, hành trình hợp lí, thuê âm thanh, ánh sáng tổ chức lửa trại.
Điện thoại liên hệ Vp 0967 400 365 gần Khu trường Tiểu học Thị trấn Bình Liêu.
Gmail : dulichbinhlieu@gmail.com
Minh Tâm/ Infonet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top